Cho tôi hỏi xúc tiến thương mại là gì? Có các hoạt động xúc tiến thương mại nào

Đóng góp bởi: TLLaw, Luật sư giỏi, Tổng đài tư vấn pháp luật, Dịch vụ Luật sư 821 lượt xem Đăng ngày 22/09/2023 Chia sẻ:

Cho tôi hỏi xúc tiến thương mại là gì? Có các hoạt động xúc tiến thương mại nào

Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến TL Law xin chào !

Công ty tư vấn luật, văn phòng luật sư giỏi, uy tín HCM tư vấn pháp luật online trường hợp Bạn như sau:

Căn cứ khoản 10 Điều 3 Luật Thương mại 2005 quy định xúc tiến thương mại:

Giải thích từ ngữ

Trong Luật này, những từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

10. Xúc tiến thương mại là hoạt động kích thích, tìm kiếm nhu cầu mua sắm hàng hoá và cung ứng dịch vụ, bao gồm hoạt động khuyến mại, quảng cáo thương mại, trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ tại hội chợ, triển lãm thương mại.


Như vậy, xúc tiến thương mại là hoạt động kích thích, tìm kiếm nhu cầu tiêu thụ hàng hoá và cung ứng dịch vụ.

Xúc tiến thương mại bao gồm những hoạt động sau:

– Hoạt động khuyến mại;

– Quảng cáo thương mại;

– Trưng bày;

– Giới thiệu hàng hoá;

– Dịch vụ và hội chợ thương mại

– Xúc tiến thương mại.

Hoạt động thương mại có các nguyên tắc chung như thế nào?

Căn cứ Mục 2 Chương 1 Luật Thương mại 2005 quy định các nguyên tắc cơ bản của hoạt động thương mại, bao gồm:

(1) Nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật của thương nhân tham gia hoạt động thương mại

(2) Nguyên tắc tự do, tự nguyện thoả thuận trong hoạt động thương mại

(3) Nguyên tắc sử dụng thói quen để hoạt động thương mại được thực hiện giữa các bên

(4) Nguyên tắc sử dụng thói quen trong hoạt động thương mại

(5) Nguyên tắc bảo đảm lợi ích hợp pháp của người tiêu

(6) Nguyên tắc công nhận tính pháp lý của thông điệp dữ liệu đối với hoạt động thương mại.

Các hành vi nào bị cấm đối với hoạt động xúc tiến thương mại?

Những hành vi bị cấm trong hoạt động xúc tiến thương mại được quy định như sau:

Hoạt động khuyến mại quy định tại Điều 100 Luật Thương mại 2005 sửa đổi bằng điểm a khoản 3 Điều 35 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 nghiêm cấm những hành vi sau:

– Khuyến mại đối với hàng hoá, dịch vụ sau:

+ Hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh;

+ Hàng hoá, dịch vụ hạn chế kinh doanh;

+ Hàng hoá không được phép lưu thông;

+ Dịch vụ không được phép cung ứng.

– Sử dụng hàng hoá, dịch vụ chuyên dùng để khuyến mại là hàng hoá, dịch vụ sau:

+ Hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh;

+ Hàng hoá, dịch vụ hạn chế kinh doanh;

+ Hàng hoá không được phép lưu thông;

+ Dịch vụ không được phép cung ứng.

– Khuyến mại hoặc sử dụng rượu, bia làm khuyến mại đối với người dưới 18 tuổi.

– Khuyến mại hoặc sử dụng thuốc lá, rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên trong khuyến mại dưới mọi hình thức.

– Khuyến mại không trung thực hoặc gây hiểu nhầm về hàng hoá, dịch vụ nhằm lừa gạt khách hàng.

– Khuyến mại hoặc tiêu dùng hàng hoá kém chất lượng, làm phương hại đến môi trường sinh thái, sức khoẻ con người và lợi ích cộng đồng khác.

– Khuyến mại tại nhà trường, bệnh viện, trụ sở của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.

– Hứa tặng, thưởng nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng.

– Khuyến mại nhằm cạnh tranh không bình đẳng.

– Thực hiện khuyến mại mà giá trị hàng hoá, dịch vụ sử dụng để khuyến mại vượt quá mức tối đa hoặc giảm hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại xuống mức tối đa theo quy định.

Quảng cáo thương mại quy định tại Điều 109 Luật Thương mại 2005 sửa đổi bởi điểm b khoản 3 Điều 35 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 nghiêm cấm những hành vi sau:

– Quảng cáo làm lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.

– Quảng cáo có sử dụng sản phẩm quảng cáo, phương tiện quảng cáo phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam và trái với quy định của pháp luật.

– Quảng cáo hàng hoá, dịch vụ bị Nhà nước cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh hoặc cấm quảng cáo.

– Quảng cáo thuốc lá, rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên và những sản phẩm, hàng hoá không được phép lưu thông, dịch vụ không được phép cung ứng trên thị trường Việt Nam vào thời điểm quảng cáo.

– Lợi dụng quảng cáo thương mại làm tổn hại đến lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.

– Quảng cáo thông qua việc sử dụng biện pháp so sánh giữa hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của thương nhân với hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ cùng loại của thương nhân khác.

– Quảng cáo sai sự thật về một hoặc các thông tin số lượng, chất lượng, giá cảchủng loạinguồn gốc, xuất xứ hàng hoá, tính năngcông dụng, phương thức vận chuyểnthời gian sử dụng của hàng hoá, dịch vụ.

– Quảng cáo cản trở hoạt động kinh doanh của mình bằng việc sử dụng sản phẩm quảng cáo xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hoặc sử dụng nhãn hiệu của tổ chức, cá nhân khác trong quảng cáo khi không được tổ chức, cá nhân đó cho phép.

– Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật.

Trưng bày; giới thiệu hàng hoá; dịch vụ quy định tại Điều 123 Luật Thương mại 2005 nghiêm cấm những hành vi sau:

– Tổ chức trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ hoặc sử dụng hình thức, phương tiện trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ làm phương hại đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tài nguyên, môi trường, tính mạng con người.

– Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ hoặc sử dụng hình thức, phương tiện trưng bày, giới thiệu trái với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

– Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ làm lộ bí mật nhà nước.

– Trưng bày, giới thiệu hàng hoá của thương nhân khác nhằm so sánh với hàng hoá của thương nhân, trừ trường hợp hàng hoá mang so sánh là hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật.

– Trưng bày, giới thiệu mẫu mã hàng hoá không phù hợp với hàng hoá đang kinh doanh về chất lượng, giá cảtính năngmẫu mãkiểu dángbao góihạn sử dụng và những chỉ tiêu chất lượng khác nhằm đánh lừa khách hàng.

Trân trọng!

Luật sư tư vấn thương mại, Tư vấn thương mại, Luật sư tư vấn kinh doanh thương mại, Tư vấn luật thương mại, tư vấn luật sư thương mại, luật sư tư vấn thương mại quốc tế, Văn phòng luật sư thừa kế,Dịch vụ thừa kế,Luật sư tư vấn thừa kế nhà đất,Bản an tranh chấp chia di sản thừa kế,

 

Hãy gọi ngay, tổng đài tư vấn pháp luật Online trực tuyến TL Law tư vấn và giải đáp những vấn đề pháp lý nhiều lĩnh vực: Luật Doanh nghiệp, Luật nhà đất, Luật ly hôn, Luật thừa kế, soạn thảo hợp đồng, luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam….Bởi đội ngũ luật sư giỏi, nhiều năm kinh nghiệm, đã xử lý rất nhiều án phức tạp, giải quyết tranh chấp nhanh chóng

”Thành công của khách hàng là thành công của TL Law”. 

Ngoài ra, TL Law cung cáp dịch vụ Cố Vấn Chiến Lược & Đào tạo Marketing Toàn Diện cho chủ doanh nghiệp, Starup khởi nghiệp, kinh doanh Online theo xu hướng Marketing Thế Hệ Mới, giúp chủ Doanh Nghiệp hạn chế rủi ro trong kinh doanh,

Đánh giá post
Chia sẻ bài viết trên: