Đăng ký giấy phép kinh doanh

Đóng góp bởi: TLLaw, Luật sư giỏi, Tổng đài tư vấn pháp luật, Dịch vụ Luật sư 1617 lượt xem Đăng ngày 18/11/2023 Chia sẻ:

Đăng ký giấy phép kinh doanh

Giấy phép kinh doanh (Hay giấy phép chứng nhận kinh doanh) là một tài liệu, văn bản pháp lý được cơ quan nhà nước có thẩm quyền (cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc sở KH&ĐT) cấp cho doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong một lĩnh vực cụ thể. Thể hiện sự công nhận và cho phép của Nhà Nước đối với việc thành lập của doanh nghiệp. Giấy phép kinh doanh là cơ sở pháp lý giúp cơ quan có thẩm quyền kiểm soát hoạt động kinh doanh và nghĩa vụ thuế có doanh nghiệp một cách dễ dàng. Theo quy định của Pháp Luật, trước khi kinh doanh, doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện đăng ký giấy phép kinh doanh.
Đối với các ngành nghề và mô hình kinh doanh khác nhau thì cơ quan nộp hồ sơ và giấy phép kinh doanh sẽ khác nhau.

Căn cứ pháp lý

  • Luật đầu tư năm 2020;
  • Luật doanh nghiệp năm 2020;
  • Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.

Thành phần hồ sơ xin  Giấy phép đăng ký kinh doanh

 Hồ sơ xin giấy phép đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh:
  • Đơn đề nghị được đăng ký kinh doanh theo hộ kinh doanh (Luật Tân Hoàng Invest cung cấp mẫu)
  • Bản sao CMND hợp lệ của chủ sở hữu
  • Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (nơi đặt địa điểm kinh doanh) hoặc hợp đồng thuê mướn mặt bằng (Có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn,hoặc cơ quan công chứng nhà nước).
 Hồ sơ xin giấy phép đăng ký kinh doanh đối với thành lập công ty:
  • Đơn đề nghị đăng ký thành lập công ty (Luật Tân Hoàng Invest cung cấp mẫu)
  • Dự thảo điều lệ công ty của doanh nghiệp có chứng nhận của các thành viên góp vốn trong công ty doanh nghiệp
  • Danh sách cổ đông, thành viên sáng lập có chữ ký của tất cả cổ đông, thành viên và đại diện pháp luật (theo mẫu quy định)
  • Bản sao CMND hoặc hộ chiếu phô tô công chứng của các thành viên hoặc cổ đông kèm theo
 Doanh nhiệp xin giấy phép đăng ký kinh doanh ở đâu?
  • Đăng ký Giấy phép kinh doanh được thực hiện tại cơ quan tùy theo hình thức hoạt động kinh doanh mà doanh nghiệp cần nộp hồ sơ phù hợp với yêu cầu nhà nước.
  • Đối với hộ kinh doanh cá thể đăng ký giấy phép kinh doanh ở bộ phận một cửa tại UBND các Quận huyện tương ứng.
  • Trường hợp thành lập công ty đăng ký giấy phép kinh doanh tại Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh, thành phố nơi công ty đặt trụ sở chính.

Điều kiện thực hiện hồ sơ xin giấy phép đăng ký kinh doanh 

  • Trước tiên, doanh nghiệp thực hiện giấy phép đăng ký kinh doanh cần phải cẩn trọng và đưa ra những thông tin chính xác và không để lại bất cứ sự nhầm lẫn nào. Đó là yếu tố quyết định hồ sơ được giải quyết kịp tiến độ, vì vậy các cá nhân, tổ chức nên lưu ý đối với các yêu cầu thực hiện dưới đây:
  • Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không thuộc lĩnh vực cấm kinh doanh
  • Tên của doanh nghiệp được đặt theo đúng quy định của Luật doanh nghiệp
  • Trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc, giao dịch của doanh nghiệp; phải ở trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, tên phố (ngõ) hoặc tên xã, phường.. số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có)
  • Có hồ sơ đăng ký kinh doanh hợp lệ theo quy định của pháp luật
  • Nộp đủ lệ phí đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Các hình thức đăng ký giấy phép kinh doanh:

  • Đăng ký thành lập hộ kinh doanh;
  • Đăng ký thành lập doanh nghiệp có vốn góp của cá nhân, tổ chức Việt Nam: có một số loại hình doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:
  • Doanh nghiệp tư nhân;
  • Công ty hơp danh;
  • Công ty TNHH bao gồm: Công ty TNHH một thành viên và Công ty TNHH hai thành viên trở lên;
  • Công ty cổ phần;
  • Đăng ký thành lập doanh nghiệp có vốn góp của cá nhân, tổ chức nước ngoài.

Để Quý khách hiểu rõ hơn về Cơ quan tiếp nhận và cấp giấy phép kinh doanh.

Đăng ký giấy phép kinh doanh của hộ kinh doanh

Thẩm quyền giải quyết hồ sơ:

 Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện (Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện)

Nơi nộp hồ sơ thành lập hộ kinh doanh:

  • Nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa thuộc Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở chính.
  • Nộp hồ sơ trực tuyến tại trang dịch vụ công của Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở chính.

Hồ sơ thành lập hộ kinh doanh

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;
  • Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
  • Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
  • Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
  • Các chứng chỉ bằng cấp đối với ngành nghề có điều kiện (sao y công chứng).

Thời gian xử lý:

  • Khi tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.
  • Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ hoặc người thành lập hộ kinh doanh biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có).

Nhận kết quả: Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Bước 1: Tư vấn và tiếp nhận thông tin thành lập doanh nghiệp

  • Tiếp nhận thông tin thành lập và Cử nhân viên tư vấn qua các kênh trực tiếp tại văn phòng hoặc trực tuyến qua tổng đài tư vấn Zalo, Email và Điện thoại.
  • Các chuyên viên tư vấn phải trao đổi toàn bộ chi phí thành lập để khách hàng nắm vững ngay từ đầu.

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ

  • Hoàn thành hồ sơ thành lập công ty theo đề nghị của khách hàng.

Bước 3: Gửi hồ sơ cho khách hàng ký

  • Chuyên viên pháp lý TL LAW sẽ gửi hồ sơ để Quý khách ký trực tiếp vào các hồ sơ.

Bước 4: Thay mặt khách hàng thực hiện các thủ tục theo quy định

  • Các Phòng sẽ trực tiếp làm việc theo sự ủy quyền của khách hàng một cách độc lập đến khi hoàn thành nhiệm vụ.

Bước 5: Bàn giao bản chính giấy phép và con dấu

  • Công ty sẽ gửi bản chính giấy phép và con dấu cho khách hàng và thu tiền phí dịch vụ.
    Nếu khách hàng có nhu cầu làm dịch vụ thuế và các dịch vụ làm sổ đăng ký thành viên, bảng tên, mã số thuế, hóa đơn… thì chuyển sang bước thứ 6

Bước 6: Thực hiện các thủ tục về thuế cho doanh nghiệp mới thành lập

  •  Công ty TL LAW sẽ hỗ trợ tư vấn để quý khách tự thực hiện hoặc thay mặt khách hàng thực hiện các thủ tục thuế ban đầu khi mới thành lập công ty (tùy theo gói dịch vụ mà quý khách đã chọn)

Bước 7: Lưu hồ sơ

  •  Bộ phận kiểm soát nội bộ và chuyên viên trực tiếp thực hiện lưu hồ sơ đối với dịch vụ đã hoàn thành.

Thủ tục hồ sơ mới nhất 2023 cần chuẩn bị khi làm giấy phép?

a) Chuẩn bị hộ chiếu hoặc CMND hoặc căn cước công dân

Chuẩn bị hộ chiếu hoặc CMND hoặc căn cước công dân sao y công chứng không được quá 3 tháng của tất cả thành viên góp vốn. Nếu không có thời gian sao y công chứng, đừng lo,TL LAW sẽ giúp bạn.

b) Chuẩn bị tên cho doanh nghiệp, công ty

Lựa chọn tên công ty phù hợp với công việc kinh doanh . Bảo Tín sẽ tra cứu tên công ty, tư vấn tên công ty để xác định tên có hợp lệ không

c) Chuẩn bị trụ sở nơi đặt địa chỉ công ty

d) Xác định vốn điều lệ doanh nghiệp

e) Lựa chọn ngành nghề sẽ dự định kinh doanh.

Các loại hình kinh doanh như: Nội thất, thiết kế, Xây dựng, vận tải hàng hóa, hóa chất, nhà hàng, khách sạn, bán buôn, bán lẻ… Bảo Tín sẽ tra cứu hệ thống mã ngành kinh tế theo mã cấp 4 và áp vào hồ sơ thành lập theo đúng quy định

f) Lựa chọn người đại diện căn cứ theo pháp luật, lựa chọn giám đốc doanh nghiệp công ty.

Tất cả những việc: soạn hồ sơ, nộp hồ sơ, nhận kết quả, giao kết quả, Bảo Tín sẽ thay mặt làm hết cho bạn.

Dịch vụ đăng ký giấy phép của TL LAW

Việc đăng ký giấy phép kinh doanh khá phức tạp vì phải chuẩn bị nhiều thủ tục, hồ sơ, giấy tờ liên quan. Nhưng với dịch vụ đăng ký kinh doanh giá rẻ trọn gói tại Bảo Tín, bạn hoàn toàn có thể tránh được vấn đề này cũng như tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều khi phải tự tìm hiểu các thủ tục đăng ký khá rườm rà. Lựa chọn xin giấy phép kinh doanh tại Bảo Tín, bạn sẽ nhận được:

Đội ngũ tư vấn viên tư vấn chi tiết toàn bộ thông tin cần thiết cho việc đăng ký kinh doanh vì các thông tin ban đầu đóng vai trò rất quan trọng, nếu bạn không tuân thủ theo các quy định thì sẽ không được cấp giấy phép kinh doanh. Bạn sẽ được tư vấn về các thông tin như cách đặt tên công ty sao cho không trùng lặp; đặt địa chỉ trụ sở chính ở đâu; cách chọn loại hình công ty, doanh nghiệp, người đại diện pháp luật, ngành nghề kinh doanh, hướng dẫn kê khai mức vốn điều lệ phù hợp với tình hình hiện tại.

Hướng dẫn đăng ký giấy phép kinh doanh online,Xin giấy phép kinh doanh ở đâu,Xin giấy phép kinh doanh hộ gia đình, Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh hộ cá the,Xin giấy phép kinh doanh hộ gia đình ở đâu,Đăng ký giấy phép kinh doanh hộ cá the ở đâu,Hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh,Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng,

 

Gọi ngay, tổng đài tư vấn pháp luật Online trực tuyến TL Law tư vấn và giải đáp những vấn đề pháp lý nhiều lĩnh vực: Doanh nghiệp, nhà đất, ly hôn, thừa kế, soạn thảo hợp đồng, luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam….Bởi đội ngũ luật sư giỏi, nhiều năm kinh nghiệm, đã xử lý rất nhiều án phức tạp, giải quyết tranh chấp nhanh chóng

”Thành công của khách hàng là thành công của TL Law”. 

Ngoài ra, TL Law cung cáp dịch vụ Cố Vấn Chiến Lược & Đào tạo Marketing Toàn Diện cho chủ doanh nghiệp, Starup khởi nghiệp, kinh doanh Online theo xu hướng Marketing Thế Hệ Mới, giúp chủ Doanh Nghiệp hạn chế rủi ro trong kinh doanh,

5/5 - (1 bình chọn)
Chia sẻ bài viết trên: